Mae gwerthiant a defnydd o e-sgwteri (neu drydan-sgwteri) yn cynyddu'n gyflym yn y DU. Bydd Walk Wheel Cycle Trust yn parhau i flaenoriaethu dulliau teithio gweithredol neu rannol weithredol, fel cerdded, olwynion a beicio, dros e-sgwteri. Fodd bynnag, mae Walk Wheel Cycle Trust yn credu y gall e-sgwteri chwarae rhan gadarnhaol wrth gynyddu dewis trafnidiaeth tra'n lleihau llygredd a thagfeydd yn ein dinasoedd.

Mae'r sefyllfa polisi Walk Wheel Cycle Trust hon yn cynnwys dwy ran:
- Rhan 1: Sefyllfa polisi e-sgwteri Walk Wheel Cycle Trust
- Rhan 2: Sefyllfa polisi Walk Wheel Cycle Trust ar gyfer e-sgwteri ar y Rhwydwaith Beicio Cenedlaethol.
Safbwynt polisi Walk Wheel Cycle Trust ar e-sgwteri
Crynodeb
- Mae gwerthiant a defnydd o e-sgwteri (neu drydan-sgwteri) yn cynyddu'n gyflym yn y DU.
- Bydd Walk Wheel Cycle Trust yn parhau i flaenoriaethu dulliau gweithredol neu rannol weithredol, fel cerdded, olwynion a beicio dros e-sgwteri. Fodd bynnag, mae Walk Wheel Cycle Trust yn credu y gall e-sgwteri chwarae rhan gadarnhaol wrth gynyddu dewis trafnidiaeth tra'n lleihau llygredd a thagfeydd yn ein dinasoedd.
- Rydym yn cefnogi'r angen i gyfreithloni e-sgwteri. Mae angen i ddeddfwriaeth sicrhau bod eu defnydd yn ddiogel ac yn gynhwysol. Yn ogystal, mae angen cymorth ariannol ar awdurdodau trafnidiaeth lleol i sicrhau bod cynlluniau rhentu yn integreiddio'n well â thrafnidiaeth gyhoeddus i sicrhau bod mwy o deithiau e-sgwter yn cymryd lle teithiau a gymerwyd yn flaenorol mewn car. Mae angen gwneud mwy hefyd i leihau gwrthdaro â dulliau eraill, yn enwedig effaith parcio ar y droedffordd.
Cyd-destun
Mae e-sgwteri yn debyg i sgwteri cicio ond wedi'u pweru gan fodur trydan a batri. Fe'u dosbarthir o dan ganllawiau'r Adran Drafnidiaeth fel 'cludwyr pŵer'.
Mae gwerthu cludwyr pŵer yn gyfreithlon, ond mae defnyddio cludwr pŵer preifat, fel e-sgwter ar dir cyhoeddus, gan gynnwys ar ffyrdd, llwybrau beicio, a phalmentydd, yn anghyfreithlon a gall arwain at erlyniad.
Er gwaethaf y sefyllfa gyfreithiol hon, mae gwerthiant wedi bod yn cynyddu'n gyflym yn y DU ac maent yn dod yn fwy cyffredin ar ffyrdd, palmentydd a seilwaith beicio, yn enwedig mewn dinasoedd.
Ym mis Gorffennaf 2020, lansiodd Llywodraeth y DU dreialon e-sgwteri, a oedd yn cyfreithloni cynlluniau rhentu e-sgwteri cymeradwy. Fel rhan o'r amodau, rhaid i e-sgwteri fodloni rhai gofynion technegol a rhaid i ddefnyddwyr gael trwydded yrru dros dro neu lawn yn y DU i rentu e-sgwter.
Yn unol â hynny, mae'n gyfreithiol i ddefnyddwyr e-sgwteri rhent o fewn ardaloedd prawf ddefnyddio e-sgwter rhent cymeradwy ar ffordd gyhoeddus ac unrhyw le arall y caniateir i feiciau eu defnyddio.
Mae Llywodraeth y DU yn ystyried cyfreithloni'n ehangach, fel rhan o Strategaeth Symudedd yr Adran Drafnidiaeth Leol, gan gynnwys e-sgwteri preifat i'w defnyddio yn yr un modd ag e-sgwteri rhent cymeradwy.
Beth rydyn ni'n meddwl
Gall e-sgwteri gynyddu dewis trafnidiaeth a helpu i fynd i'r afael â llygredd aer a thagfeydd.
Mae Walk Wheel Cycle Trust yn credu bod gan e-sgwteri y potensial i ddarparu ychwanegiad defnyddiol at ddewis trafnidiaeth a gallent helpu i leihau tagfeydd a gwella ansawdd aer mewn ardaloedd trefol pan fyddant yn disodli teithiau mewn car.
Canfu ein hymchwil ein hunain, er enghraifft, fod pobl ifanc (pobl ifanc 16-24 oed) yn wynebu mwy o rwystrau trafnidiaeth na grwpiau oedran oedolion eraill o ganlyniad i bŵer gwario is a llai o berchnogaeth ceir. Mae e-sgwteri yn cael eu defnyddio'n aml gan bobl ifanc a gallant gefnogi mwy o fynediad at addysg, swyddi a chyfleoedd.
Er diogelwch pawb, mae angen deddfwriaeth a chanllawiau e-sgwter arnom.
Mae Walk Wheel Cycle Trust yn cefnogi'r angen i gyfreithloni e-sgwteri ac mae'n credu y dylai llywodraeth y DU flaenoriaethu pasio deddfwriaeth i sicrhau bod defnydd e-sgwteri yn ddiogel, gan gynnwys codi tâl am fateri. Rydym yn cefnogi rheoliadau diogelwch a ddylai gynnwys, o leiaf, cyfyngiadau cyflymder, maint lleiafswm olwyn, rheoliadau parcio, ac osgoi eu defnyddio ar droedffyrdd.
Dylid cymryd camau i atal manwerthwyr rhag gwerthu e-sgwteri nad ydynt yn cydymffurfio â'r gofynion uchod, gan gynnwys gwerthiannau batri. Rydym yn croesawu canllawiau newydd gan y Llywodraeth ar ddiogelwch batri er ein bod yn credu bod mwy o gamau i'w gwneud yn y maes hwn.
Dylai'r Llywodraeth hefyd ystyried gosod dyfeisiau gwrth-ymyrryd i atal defnyddwyr rhag cynyddu cyflymder. Dylai'r holl e-sgwteri gael eu gosod gyda breciau blaen a chefn annibynnol, goleuadau, dangosyddion a dyfais rhybuddio clywadwy.
Byddai hefyd yn ddefnyddiol egluro lle mae e-sgwteri yn eistedd yng Nghod y Ffordd Fawr yn hanfodol, gan gynnwys hierarchaeth sefydledig defnyddwyr ffyrdd, yn ogystal â'r angen i gynyddu'r broses o wneud penderfyniadau yn seiliedig ar yr hierarchaeth hon.
Diogelwch a defnydd ar balmentydd a'r ffordd gerbydau
Barn Walk Wheel Cycle Trust yw y gall e-sgwteri fod yn risg diogelwch i bobl gerdded ac olwynio, yn enwedig pobl anabl, pobl hŷn a phlant sy'n rhannu'r palmant.
Mae hyn yn golygu y dylid caniatáu e-sgwteri dim ond lle caniateir beicio. Dim ond ar balmentydd y dylid caniatáu e-sgwteri lle maent yn llwybr defnydd a rennir sydd eisoes yn caniatáu cylchoedd. Mewn ardaloedd lle mae nifer uchel o ymwelwyr dylid adolygu'r rhain gyda darpariaeth warchodedig ar y ffordd gerbydau a grëwyd lle bynnag y bo modd, fel arfer drwy lwybr beicio.
Gall cynlluniau e-sgwter rhent di-ddociau rwystro cerddwyr pan fydd e-sgwteri yn cael eu gadael ar y droedffordd. Gall y materion hyn waethygu gan ddarparwyr cynllun lluosog yn yr un ddinas sy'n cystadlu am reidrwydd.
Mae angen i weithredwyr ac awdurdodau trafnidiaeth lleol weithio gyda'i gilydd i ddatrys problemau parcio drwy greu cilfachau parcio dynodedig mewn ardaloedd nad ydynt yn creu problemau mynediad, ac yn enwedig symud parcio oddi ar y droedffordd ac i ofod wrth ymyl y ffordd wrth ymyl y ffordd.
Yn union fel beicio, mae peryglon wrth rannu gofod ffordd gyda cherbydau modur eraill. Mae Walk Wheel Cycle Trust yn credu os yw beicio a sgwtera am ddod yn fathau arferol o drafnidiaeth bob dydd, rhaid i ni wella seilwaith a gwahanu cerbydau modur oddi wrth bobl sy'n teithio trwy ddulliau eraill lle bo angen.
Newid moddol a theithio llesol
Mae anweithgarwch corfforol yn costio tua £900 miliwn y flwyddyn i'r GIG, a chymdeithas ehangach £7.4 biliwn. Mae gan gynyddu nifer y teithiau gweithredol y potensial i atal a rheoli dros 20 o gyflyrau iechyd cronig trwy adeiladu gweithgarwch corfforol yn weithgaredd dyddiol. Dyna pam mae Walk Wheel Cycle Trust yn blaenoriaethu dulliau gweithredol.
Mae rhai astudiaethau (Adran Drafnidiaeth, Swyddfa Ymchwil, cyfnodolyn Ynni Natur), yn bennaf o gynlluniau rhentu, wedi nodi bod teithiau e-sgwter yn fwyaf tebygol o ddisodli teithiau a fyddai fel arall wedi cael eu cymryd gan ddull gweithredol.
Mae angen gwneud mwy i ddylunio cynlluniau rhentu sy'n lleihau'r defnydd o geir, gan gynnwys integreiddio e-sgwteri â thrafnidiaeth gyhoeddus yn well, a gwella'r ddarpariaeth sy'n gwasanaethu ardaloedd sydd ag opsiynau trafnidiaeth gyhoeddus sy'n bodoli eisoes. Dylai hyn sicrhau eu bod yn fwy deniadol fel dewisiadau amgen i ddefnyddio car.
Cynhwysedd
Canfu'r gwerthusiad o'r treialon e-sgwteri yn y DU fod llawer o ddefnyddwyr rhwng 16 a 34 oed ac yn ddynion yn bennaf. Roedd pobl o grwpiau lleiafrifoedd ethnig ac ar incwm isel yn fwy tebygol o ddweud eu bod yn ddefnyddwyr rheolaidd. Mae hyn yn awgrymu rhai buddion cadarnhaol o e-sgwteri i bobl sy'n fwy tebygol o fod dan anfantais. Gan fod cynlluniau rhentu yn cael eu rhedeg ar hyn o bryd er elw heb gymorthdaliadau cyhoeddus, efallai na fyddant yn lleihau anghydraddoldeb trafnidiaeth mewn dinasoedd.
Credwn y dylid archwilio mwy o reolaeth dros gynlluniau rhentu, er enghraifft drwy drwyddedu, rheoleiddio a phartneriaeth llywodraeth leol i ddeall sut y gall cynlluniau gyfrannu at fwy o fudd i'r cyhoedd. Byddai hyn hefyd o fudd i gynaliadwyedd economaidd cynlluniau.
Gall e-sgwteri gystadlu â thrafnidiaeth gyhoeddus leol. Gall hyn effeithio ar hyfywedd llwybrau a phrisiau, gan gael effaith anghymesur negyddol ar bobl sydd â statws economaidd-gymdeithasol is sy'n dibynnu fwyaf ar drafnidiaeth gyhoeddus. Am y rheswm hwn, mae'n gynyddol bwysig ystyried e-sgwteri gyda ac o bosibl yn y dyfodol fel rhan o'r ddarpariaeth trafnidiaeth gyhoeddus.
Mae'r treialon E-sgwteri yn nodi bod yn rhaid i feicwyr gael o leiaf trwydded yrru dros dro er mwyn defnyddio e-sgwteri. Dylid cymryd camau i ddeall a yw hyn yn rhwystr rhag defnyddio lle nad yw pobl yn gyrru i sicrhau bod e-sgwteri yn hygyrch i'r nifer ehangaf o bobl, tra'n parhau i sicrhau na chaniateir i blant eu defnyddio.
Sefyllfa Polisi Walk Wheel Cycle Trust ar gyfer e-sgwteri ar y Rhwydwaith Beicio Cenedlaethol
Fel ceidwad y Rhwydwaith Beicio Cenedlaethol, mae Walk Wheel Cycle Trust yn nodi nad yw rhai o arwynebau oddi ar y ffordd y Rhwydwaith yn addas ar gyfer yr olwynion bach iawn sy'n nodweddiadol o rai e-sgwteri, sydd wedi'u nodi fel ffactor risg sylweddol. Gall defnyddwyr e-sgwteri hefyd beri risg i ddefnyddwyr llwybrau eraill, yn enwedig ar adrannau prysur.
Rhwydwaith Beicio Cenedlaethol Oddi ar y Ffordd sy'n eiddo i Walk Wheel Cycle Trust neu'n cael ei reoli
Safbwynt Walk Wheel Cycle Trust yw na chaniateir unrhyw e-sgwteri ar hyn o bryd ar Rwydwaith Beicio Cenedlaethol oddi ar y ffordd y mae Walk Wheel Cycle Trust yn berchen arno neu'n ei reoli heb ganiatâd penodol fesul achos. Mae hyn yn berthnasol i e-sgwteri sy'n eiddo preifat ac wedi'u llogi.
Byddwn yn adolygu'r sefyllfa hon ac yn ymateb i unrhyw ymgynghoriad gan lywodraethau lleol neu genedlaethol, fel y bo'n briodol.
Rhwydwaith Beicio Cenedlaethol oddi ar y ffordd nad yw'n eiddo i Walk Wheel Cycle Trust nac yn ei reoli
Mae'r defnydd o e-sgwteri ar Rwydwaith Beicio Cenedlaethol oddi ar y ffordd nad yw'n eiddo i Walk Wheel Cycle Trust nac yn cael ei reoli yn ôl disgresiwn perchnogion tir unigol, er y byddem yn croesawu ymgynghori â nhw. Enghraifft yw lle mae'r Rhwydwaith yn croesi parc awdurdod lleol, neu ystâd dir.
Mewn ardaloedd sydd â threial e-sgwteri, bydd angen i'r Awdurdod Priffyrdd lleol gael cytundeb unrhyw dirfeddiannwr neu feddiannydd perthnasol, gan y bydd defnydd yn ôl ei ddisgresiwn gan gynnwys tir sy'n rhan o'r Rhwydwaith Beicio Cenedlaethol.
Byddwn yn ystyried gweithio gyda thirfeddianwyr unigol i ganiatáu defnyddio a/neu osod arwyddion caniataol neu waharddol ar sail achos wrth achos lle bernir ei fod yn angenrheidiol ac yn gymesur.
Rhwydwaith Beicio Cenedlaethol Ar y Ffordd
Mae'r rhan fwyaf o'r Rhwydwaith Beicio Cenedlaethol ar y briffordd gyhoeddus.
Ar hyn o bryd mae e-sgwteri yn cael eu dosbarthu fel cerbydau modur yn y DU. Mae hyn yn golygu bod eu defnydd yn anghyfreithlon ar y ffordd i bob pwrpas, ac eithrio lle mae treialon llogi e-sgwter yn digwydd.
Bydd angen i bob Awdurdod Priffyrdd sy'n cynnal treialon e-sgwteri egluro a ganiateir e-sgwteri ar rent ar lonydd beicio, llwybrau ceffylau a seilwaith eraill, heb gynnwys palmentydd, sy'n rhan o'r briffordd fabwysiedig leol.