Mae'r adroddiad "Seiclo Cynhwysol mewn trefi a dinasoedd," a gyhoeddwyd gan Walk Wheel Cycle Trust ac Arup yn tynnu sylw at y ffaith bod menywod, pobl hŷn ac anabl yn parhau i gael eu hesgeuluso wrth feicio. Mae hyn er bod gan y DU rwymedigaeth gyfreithiol drwy Ddeddf Cydraddoldeb 2010 i ddiogelu pawb rhag gwahaniaethu yn y gymdeithas ehangach.

Amcangyfrifir nad yw 84% o bobl anabl sy'n byw yn ninasoedd mwyaf y DU byth yn beicio ar gyfer teithiau lleol, ac eto mae traean (33%) yn dweud yr hoffent ddechrau beicio
Amcangyfrifir nad yw 84% o bobl anabl sy'n byw yn ninasoedd mwyaf y DU byth yn beicio ar gyfer teithiau lleol, ond mae traean (33%) yn dweud yr hoffent ddechrau beicio. Mae'r diddordeb sylweddol mewn beicio bob dydd yn cael ei adlewyrchu ymhlith grwpiau demograffig eraill, gan gynnwys menywod (32%) a phobl dros 65 oed (15%).
Mae'r adroddiad yn defnyddio data o Bike Life 2017, yr asesiad mwyaf o feicio mewn saith dinas fawr, a chyfweliadau â 12 grŵp ffocws sy'n cynnwys menywod, pobl hŷn a phobl anabl gyda llai o symudedd, anhawster dysgu, colli clyw, golwg rhannol, neu gyflyrau iechyd meddwl.
Canfyddiadau
Mae'n canfod bod pobl o'r grwpiau demograffig hyn yn wynebu rhwystrau systematig naill ai i ddechrau beicio, neu i feicio mwy, gan gynnwys:
- Cymdeithas nad yw beicio yn weithgaredd i bobl fel 'nhw'.
- Pryderon diogelwch uwch wrth rannu gofod ffordd gyda cherbydau modur.
- Diffyg seilwaith beicio di-dor ac ymroddedig i gysylltu pobl â chyrchfannau bob dydd sy'n addas ar gyfer gwahanol fathau o gylchoedd.
- Mynediad at a chost uchel cylchoedd wedi'u haddasu, gan gynnwys cylchoedd trydan, a lle mae cefnogaeth y llywodraeth yn bodoli e.e. drwy'r cynllun beicio i'r gwaith, dim ond i'r rhai mewn cyflogaeth y mae ar gael.
Yn ddiddorol, mae llawer o gyfranogwyr sy'n beicio yn gwneud hynny ar gyfer hamdden yn unig, gan y gallant ddewis eu llwybrau eu hunain trwy barciau neu ar hyd ffyrdd tawel cyfarwydd. Mae hyn yn golygu nad yw beicio i gyrchfannau bob dydd fel gwaith, ysgol, y siopau a gwasanaethau cymunedol yn cyrraedd atynt.
Gall rhwystrau i feicio hefyd effeithio ar annibyniaeth a hyder pobl i deithio, ac mewn rhai achosion, gwthio pobl i ynysu.
Argymhellion
Mae'r adroddiad yn nodi nifer o argymhellion ar gyfer trefi a dinasoedd, gan gynnwys:
- Sicrhau bod lleisiau grwpiau heb gynrychiolaeth ddigonol yn cael eu hintegreiddio mewn polisi a chynllunio.
- Creu rhwydwaith trwchus o lwybrau beicio o fewn ac o amgylch lle mae pobl yn byw ac yn amwynderau.
- Lleihau traffig mewn cymdogaethau lleol i wella diogelwch.
- Gwell mynediad at hyfforddiant beicio ac i gylchoedd wedi'u haddasu.
Bydd Walk Wheel Cycle Trust ac Arup yn defnyddio'r canfyddiadau cychwynnol o'r adroddiad fel sail ar gyfer gwaith pellach i ymgysylltu â sefydliadau sy'n cynrychioli menywod, pobl hŷn a phobl anabl i hysbysu'r sector trafnidiaeth i wneud beicio trefol yn gwbl gynhwysol.
Dywedodd Xavier Brice, Prif Swyddog Gweithredol Walk Wheel Cycle Trust:
"Mae trafnidiaeth gynhwysol wrth wraidd cymdeithas decach, a gall beicio chwarae rhan hanfodol wrth wella cynhwysiant cymdeithasol. Yn anffodus, yn y DU amcangyfrifir y gall 70% o'r boblogaeth wynebu rhwystrau systemig i feicio, sy'n siapio ac yn aml yn cyfyngu ar eu symudedd, cyfleoedd bywyd ac annibyniaeth.
"Mae ein hardaloedd trefol wedi'u cynllunio'n bennaf o amgylch y car a dim ond y rhai sy'n ddigon dewr i rannu gofod ar y ffyrdd gyda thraffig modur sy'n ystyried beicio fel dull cludo ar hyn o bryd. Fodd bynnag, mae menywod, pobl anabl a phobl hŷn, sydd ar gyfartaledd yn llai tebygol o yrru'n rheolaidd, yn dioddef o'r effaith y mae cerbydau modur yn ei chreu, fel tagfeydd a llygredd aer, sy'n niweidiol i'w hiechyd a'u lles.
"Mae'r adroddiad hwn yn cydnabod y gall y DU gyflawni newidiadau cymdeithasol mawr. Er ei bod yn amlwg bod angen i lywodraethau canolog ddangos arweinyddiaeth a blaenoriaethu buddsoddiad mewn beicio, rydym yn annog dinasoedd a threfi i weithio gyda ni i wneud beicio'n gynhwysol, yn fwy diogel ac yn ddeniadol i fwy o bobl, waeth beth fo'u rhyw, oedran a galluoedd."
Dywedodd Mei-Yee Man Oram, Arweinydd Mynediad a Chynhwysiant y DU yn Arup:
"Mae teithio cynhwysol yn fater pwysig iawn ac rydym yn gobeithio y bydd y cydweithrediad hwn â Walk Wheel Cycle Trust yn agor sgwrs gyhoeddus ehangach am sicrhau bod pawb yn gallu manteisio ar fanteision beicio.
"O ystyried cefndir newid hinsawdd a llygredd aer yn ein dinasoedd - mae'n hanfodol ein bod yn cael mwy o bobl i gymryd rhan mewn gweithgareddau, fel beicio, sydd nid yn unig yn dda i'w hiechyd a'u lles personol eu hunain ond i'r amgylchedd.
"Rydyn ni'n gyffrous am symud ymlaen i gam nesaf y prosiect hwn gyda Walk Wheel Cycle Trust, rydyn ni'n gobeithio y bydd ein canfyddiadau'n arf gwerthfawr i'r sector trafnidiaeth wrth wneud beicio'n fwy cynhwysol."
Dywedodd Isabelle Clement, Cyfarwyddwr Wheels for Wellbeing:
"Rydym yn croesawu'r adroddiad Walk Wheel Cycle Trust / Arup hwn, sy'n ailddatgan canfyddiadau ymchwil ein helusen ei hun a llawer o'n hargymhellion ein hunain. Fel llais ymgyrchu beicwyr anabl yn y DU, rydym yn cael ein hannog i weld chwaraewyr mawr ar draws y byd beicio yn rhoi sylw manwl i'r agenda hon.
"Mae nifer helaeth o bobl anabl yn cael eu rhwystro rhag beicio o gwbl neu gymaint ag yr hoffent, nid gan eu namau ond gan rwystrau seilwaith, ariannol ac atodol i feicio. Mae'r costau sy'n deillio iddynt hwy ac i gymdeithas yn gyffredinol yn enfawr (salwch corfforol a meddyliol y gellir ei osgoi, ynysu cymdeithasol, ac ati). Mae nodi'r rhwystrau hyn yn golygu y gellir eu dileu.
"Rydym yn edrych ymlaen yn fawr at weithio gyda Walk Wheel Cycle Trust ac Arup ar wthio am weithredu argymhellion yr adroddiad yn llawn yn ystod cam dau y prosiect hwn".
Am ragor o wybodaeth, delweddau a chyfweliadau, a'r adroddiad, cysylltwch â:
- Anna Galandzij, Uwch Swyddog y Wasg yn Walk Wheel Cycle Trust, anna.galandzij@walkwheelcycletrust.org.uk, 07557 915648
- Liv Denne, Swyddog y Wasg a'r Cyfryngau yn Walk Wheel Cycle Trust,liv.denne@walkwheelcycletrust.org.uk , 07768 035318.