Cyhoeddedig: 28th Ionawr 2019

Gallai mwy o seiclo atal 34,000 o afiechydon sy'n peryglu bywyd mewn saith dinas fawr yn y DU erbyn 2040.

Amcangyfrifir y byddai 34,000 o achosion o wyth cyflwr sy'n peryglu bywyd, gan gynnwys diabetes Math 2, strôc, canser y fron ac iselder, yn cael eu hatal mewn saith dinas fawr rhwng 2017 a 2040, pe bai beicio'n cynyddu ar gyfraddau fel y rhai a welwyd ers y mileniwm yn Llundain.

people walking and on bikes using a road crossing in a city

Mae Strategaeth Buddsoddi Beicio a Cherdded Llywodraeth y DU yn ceisio dyblu seiclo yn Lloegr erbyn 2025

Mae Walk Wheel Cycle Trust wedi cyhoeddi adroddiad cyntaf o'i fath sy'n edrych ar sut y gallai buddion iechyd, economaidd ac amgylcheddol beicio edrych erbyn 2040 mewn saith dinas yn y DU: Belfast, Birmingham, Bryste, Caerdydd, Caeredin, Manceinion Fwyaf a Newcastle.

Mae "Trawsnewid Dinasoedd: Potensial beicio bob dydd" yn seiliedig ar ddata o Bike Life, yr asesiad mwyaf o feicio yn ninasoedd y DU, ac mae'n tynnu sylw at effaith dyblu teithiau beicio bob wyth mlynedd rhwng 2017 a 2040. Mae'r modelu yn dilyn Strategaeth Buddsoddi Beicio a Cherdded Llywodraeth y DU sy'n ceisio dyblu seiclo yn Lloegr erbyn 2025.

Mae wedi amcangyfrif y byddai mwy na biliwn o deithiau beicio yn digwydd yn 2040 yn y dinasoedd mawr hynny, sy'n gynnydd wyth gwaith o 123 miliwn o deithiau. Byddai hyn yn:

  • Yn cyfateb i dros 242.4 miliwn o oriau o weithgarwch corfforol ychwanegol.
  • Atal 628 o farwolaethau cynnar.
  • Cynhyrchu £21 biliwn o arbedion i'r economi, gan gynnwys 319 miliwn o arbedion i'r GIG dros y cyfnod o 23 mlynedd.

Mae Prif Swyddog Meddygol Lloegr a Llywodraeth y DU yn argymell bod oedolion yn cael 150 munud o weithgarwch corfforol bob wythnos. Fodd bynnag, yn 2015 dywedodd 34% o ddynion a 42% o fenywod nad oeddent yn bodloni canllawiau'r DU ar weithgarwch corfforol.

Ar hyn o bryd mae anweithgarwch corfforol yn costio tua £1bn i'r GIG bob blwyddyn, ac wrth gynnwys costau i gymdeithas ehangach, mae hyn yn codi i oddeutu  £7.4bn bob blwyddyn.

Maeadroddiad newydd  gan Sefydliad Iechyd y Byd yn nodi clefydau anhrosglwyddadwy (NCDs): clefyd cardiofasgwlaidd, diabetes a chanser yw un o'r bygythiadau iechyd byd-eang allweddol ac yn argymell bod llywodraethau'n cyrraedd targedau gweithgarwch corfforol i fynd i'r afael ag epidemig cynyddol NCDs.

Yn y DU, cyhoeddodd y Sefydliad Cenedlaethol dros Ragoriaeth mewn Iechyd a Gofal (NICE)gynnig   yn gynharach y mis hwn, sy'n argymell y dylai cynllunwyr dinasoedd ddatblygu llwybrau teithio cysylltiedig sy'n blaenoriaethu cerddwyr a phobl ar feiciau.

Mae Walk Wheel Cycle Trust yn rhybuddio bod y manteision iechyd sylweddol o ganlyniad i feicio cynyddol ond yn bosibl os oes ymrwymiad a buddsoddiad gwleidyddol hirdymor ar draws y llywodraeth yn bodoli.

Ar hyn o bryd, maebuddsoddiad beicio a cherdded  wedi'i glustnodi gan y Llywodraeth yn Lloegr, y tu allan i Lundain, ar lwybr serth i lawr: o £2.16 y pen yn 2016/7, i ddim ond 37c yn 2020/1. Er gwaethaf, mae rhai awdurdodau datganoledig yn gallu buddsoddi cyllid ychwanegol, mae angen mwy o sicrwydd ariannol ar y mwyafrif gan y Llywodraeth drwy gyllid wedi'i glustnodi er mwyn gallu buddsoddi a chynllunio ar gyfer teithio llesol yn y tymor hir.

Mae Walk Wheel Cycle Trust, ynghyd â sefydliadau cerdded a beicio eraill, eisiau i Lywodraeth y DU ymrwymo 5% o'r gyllideb drafnidiaeth ar deithio llesol, gan godi i 10% erbyn 2025 yn yr Adolygiad Gwariant Cynhwysfawr nesaf. Byddai hyn yn cyfateb i £17 y pen bob blwyddyn yn 2020/21, gan godi i £34 y pen yn 2024/5 yn Lloegr. Yna dylid gwneud ymrwymiadau tebyg yn y gwledydd datganoledig a byddent yn helpu dinasoedd i fuddsoddi.

Argymhellion

Mae'r adroddiad yn amlinellu set o bum mae'n rhaid i lywodraeth leol helpu i gynyddu, ac felly'n normaleiddio, beicio ar gyfer teithiau lleol, gan gynnwys:

  • Ymrwymiad gwleidyddol ochr yn ochr â chynlluniau uchelgeisiol a buddsoddiad hirdymor.
  • Cyflenwi rhwydwaith beicio o ansawdd uchel: gan gynnwys traciau beicio ar y ffordd wedi'u gwahanu oddi wrth draffig modur, llwybrau oddi ar y ffordd, a llwybrau lleol ar strydoedd isel a chyflym.
  • Mae cymdogaethau wedi'u cynllunio mewn ffordd sy'n blaenoriaethu pobl i gerdded a beicio, gan gynnwys mesurau atal traffig.
  • Cefnogir pobl a busnesau i newid ymddygiad teithio.
  • Mae beicio wedi'i integreiddio'n llawn â thrafnidiaeth gyhoeddus, cartrefi a gwaith.

Dywedodd Xavier Brice, Prif Weithredwr Walk Wheel Cycle Trust:

"Mae ein hadroddiad yn darparu 34,000 o resymau pam y dylai llywodraethau ledled y DU flaenoriaethu buddsoddiad mewn beicio. Mae pob rhan o'r wlad yn wynebu argyfwng anweithgarwch corfforol a gordewdra, a dyna pam mae angen i'r rhai sy'n gwneud penderfyniadau fynd ar y droed flaen a mynd i'r afael â'r problemau hyn yn uniongyrchol.

Mae atal yn well na gwella yn fantra ailadroddus o weinidogion iechyd ledled y DU, ond ni ddylid gadael mynd i'r afael â'r argyfwng iechyd sy'n dyfnhau i'r GIG yn unig. Dyna pam y dylai'r Adolygiad Cynhwysfawr o Wariant sydd ar ddod flaenoriaethu atal a darparu mwy o arian cyhoeddus ar gyfer beicio er mwyn cyflawni ein pum 'mae'n rhaid eu cael'
Xavier Brice, Prif Swyddog Gweithredol Walk Wheel Cycle Trust

Dywedodd John Lauder, Cyfarwyddwr Cenedlaethol Walk Wheel Cycle Trust in Scotland:

"Rydym yn galw ar gymunedau yng Nghaeredin, ac ar draws yr Alban i gofleidio cerdded a beicio bob dydd fel ffordd rad a hawdd o gael gweithgarwch corfforol rheolaidd.

"Rydym hefyd yn galw ar lywodraeth leol a llywodraeth genedlaethol i flaenoriaethu atal a diogelu gwariant ar deithio llesol."

Dywedodd Andy Burnham, Maer Manceinion Fwyaf:

"Mae seiclo ym Manceinion Fwyaf, fel mewn llawer o ddinasoedd a rhanbarthau yn y DU yn cynyddu, er nad ar gyflymder yr hoffem ei weld. Mae gennym ffordd bell i fynd cyn y gallwn alw beicio yn ffordd 'normal' o deithio, sy'n hygyrch i'n holl breswylwyr.

"Dyna pam rydyn ni'n buddsoddi £160m mewn cerdded a beicio. Ni allwn feddwl am ffordd well o wario £160m ar drafnidiaeth sy'n dod â manteision mor eang i drigolion ledled ein rhanbarth. Fodd bynnag, dim ond y dechrau yw'r buddsoddiad hwn. Rydyn ni eisiau dyblu seiclo ac yna ei ddyblu eto. Cawsom ein gorfodi i symud a nawr yw'r amser i weithredu ar hyn a thrawsnewid ein dinas-ranbarth gwych."

Dywedodd Marvin Rees, Maer Cyngor Dinas Bryste:

"Dangosodd Bryste ei bod yn bosibl i ddinas ddyblu seiclo mewn deng mlynedd, ac rydym wedi ymrwymo i barhau â'r momentwm hwn i sicrhau ein bod yn cyrraedd nodau'r dyfodol, yn enwedig gwella ansawdd aer ac yn cyrraedd ein targedau carbon niwtral.

"Mae ein Strategaeth Trafnidiaeth ddrafft yn cyflwyno gweledigaeth i Fryste fod yn ddinas sydd â chysylltiadau da sy'n galluogi pobl i symud o gwmpas yn effeithlon gyda mwy o opsiynau trafnidiaeth sy'n hygyrch ac yn gynhwysol i bawb. Bydd gwneud lle a gwella diogelwch ar gyfer cerdded, beicio a thrafnidiaeth gyhoeddus yn ein galluogi i gyrraedd y nod hwn."

Darganfyddwch fwy am "Bywyd Beic - Trawsnewid dinasoedd: Potensial beicio bob dydd"

Rhannwch y dudalen hon