Cyhoeddedig: 28th Tachwedd 2023

Diffyg dewisiadau trafnidiaeth yn gadael pobl ifanc ar ôl

Mae astudiaeth arloesol newydd yn rhybuddio na all pobl ifanc gael mynediad i waith, addysg a chyfleoedd cymdeithasol oherwydd rhwystrau trafnidiaeth. Mae'r prosiect Trafnidiaeth i Ffynnu wedi canfod bod pobl ifanc 16-24 oed yn gwneud 21% yn llai o deithiau o'i gymharu ag oedolion oedran gweithio eraill. Mae'r bwlch hwn wedi ehangu dros yr 20 mlynedd diwethaf.

Three young people standing at a bus stop talking, one with a bike

Argaeledd a chost cludiant yw'r ddau brif rwystr i deithio i bobl ifanc. Credyd: John Linton

Ar adeg bywyd pan ddylai pobl ifanc fod yn mwynhau'r amser hwn i ddatblygu eu hunain, mae darpariaeth drafnidiaeth wael yn eu hatal rhag manteisio ar gyfleoedd sy'n diffinio bywyd.

Cynhaliwyd yr adroddiad gan ein tîm yn Walk Wheel Cycle Trust ochr yn ochr â Phrifysgol Gorllewin Lloegr (UWE Bryste).

Dyma'r cyntaf o'i fath i ganolbwyntio ar y grŵp oedran hwn sy'n dechrau fel oedolyn.

Wedi'i ariannu gan y Sefydliad Iechyd, mae'r adroddiad yn cyflwyno dadansoddiadau newydd o ddata teithio cenedlaethol, ynghyd â mewnwelediadau o gyfweliadau manwl gyda phobl ifanc sy'n gadael yr ysgol a'r coleg.

 

Atal dirywiad pellach

Mae'r adroddiad yn tynnu sylw at risg o allgáu economaidd a chymdeithasol i bobl ifanc heb fynediad at gar, trafnidiaeth gyhoeddus dda na beicio.

Dywedodd Dr Kiron Chatterjee, Athro Ymddygiad Teithio yn UWE Bryste:

"Ychydig o ymchwil sydd wedi bod ar y ffyrdd y mae pobl ifanc yn llwyddo i fynd o gwmpas gan ddefnyddio'r system drafnidiaeth a'r rhwystrau maen nhw'n eu profi.

"Mae'r adroddiad hwn yn gam hanfodol wrth ddangos sut mae pobl ifanc, demograffig allweddol ar gyfer gobeithion pawb o gyflawni sero net, yn cael eu heffeithio gan y system drafnidiaeth sydd ar waith.

"Mae'r sefyllfa i bobl ifanc yn gwaethygu ac mae angen i ni weld newid mewn polisi trafnidiaeth sy'n atal dirywiad pellach.

"Mae'r canfyddiadau'n gwneud y ffordd ymlaen yn glir iawn."

Mae'r sefyllfa i bobl ifanc yn gwaethygu ac mae angen i ni weld newid mewn polisi trafnidiaeth sy'n atal dirywiad pellach.
Dr Kiron Chatterjee, Athro Ymddygiad Teithio yn UWE Bryste
Two young women walking through a square in George Square in Glasgow with pigeons dotted around on the ground

Mae'r adroddiad Trafnidiaeth i Ffynnu yn gam hanfodol wrth ddangos sut mae'r system drafnidiaeth sydd ar waith yn effeithio ar bobl ifanc. Credyd: Brian Sweeney

Argaeledd a chost trafnidiaeth

Argaeledd a chost cludiant yw'r ddau brif rwystr i deithio i bobl ifanc.

Dangosodd cyfweliadau sawl achos lle nad oedd pobl ifanc yn gallu dilyn cyfleoedd, fel profiad gwaith neu swydd well, oherwydd diffyg opsiynau trafnidiaeth a'r anallu i wneud teithiau.

Dangosodd data teithio cenedlaethol fod pobl ifanc 16-24 oed heb fynediad at geir 2.1 gwaith yn fwy tebygol o gael lefel isel o wneud teithiau o'i gymharu â phobl ifanc 16-24 oed sy'n brif yrrwr car.

Dangosodd hefyd fod pobl ifanc o aelwydydd sydd â'r quintile incwm isaf 1.4 gwaith yn fwy tebygol o fod â lefel isel o symudedd (o'i gymharu ag aelwydydd cwintile incwm uchaf).

 

Argymell newidiadau

Mae'r adroddiad yn galw ar lywodraethau lleol a chenedlaethol i gydnabod anghenion pobl ifanc yn well drwy roi llais iddynt yn y penderfyniadau sy'n effeithio ar sut maen nhw'n teithio.

Mae argymhellion eraill a wnaed drwy'r adroddiad yn cynnwys:

  1. Darparu buddsoddiad pwrpasol hirdymor ar gyfer cerdded, beicio a thrafnidiaeth gyhoeddus
  2. Datganoli pwerau i awdurdodau trafnidiaeth lleol i gymryd mwy o reolaeth ar fysiau
  3. Darparu cymorth ariannol i bobl ifanc gael mynediad i feic.
Mae polisïau trafnidiaeth cenedlaethol a lleol yn gwadu cyfleoedd i bobl ifanc gael addysg a gwaith. Mae hyn yn cael effaith ganlyniadol ... a fydd yn niweidiol iawn.
Tim Burns, Pennaeth Polisi Walk Wheel Cycle Trust

Dywedodd Tim Burns, Pennaeth Polisi Walk Wheel Cycle Trust:

"Mae'r adroddiad hwn yn dangos bod polisïau trafnidiaeth cenedlaethol a lleol yn gwadu cyfleoedd i bobl ifanc gael addysg a gwaith.

"Mae hyn yn cael effaith ganlyniadol ar ein heconomi yn y dyfodol ac yn ein cymunedau, a fydd yn niweidiol iawn.

"Bydd buddsoddiad yn allweddol i gael gwared ar rwystrau, yn enwedig y rhai a nodwyd gan bobl ifanc, gan gynnwys gwella ansawdd trafnidiaeth gyhoeddus, a mynediad i feiciau a llwybrau beicio diogel."

Mae'r adroddiad yn nodi bod pobl ifanc yn cydnabod yr angen i fod yn llai dibynnol ar geir ac yn fwy tebygol o ddefnyddio ystod o opsiynau trafnidiaeth gan gynnwys trafnidiaeth gyhoeddus, cerdded, a beicio.

 

Cydnabod anghenion pobl ifanc

Wrth sôn am ryddhau'r adroddiad, dywedodd Jo Bibby, Cyfarwyddwr Iechyd y Sefydliad Iechyd:

"Mae'r adroddiad amserol hwn yn dangos sut mae penderfyniadau polisi trafnidiaeth yn gadael pobl ifanc ar ôl.

"Mae profiadau yn yr oedran hwn – fel cyfleoedd swyddi ac addysgol - yn hanfodol i alluogi pobl ifanc i ffynnu, nawr ac yn y tymor hir.

"Mae'n siomedig bod diffyg trafnidiaeth gyhoeddus ac opsiynau teithio llesol yn gwadu cyfleoedd i lawer o bobl ifanc weithio, cymdeithasu a chael mynediad at wasanaethau cyhoeddus, ac rydym i gyd yn gwybod sy'n bwysig i iechyd da.

"Mae'n bwysig bod awdurdodau cenedlaethol a lleol yn manteisio ar y cyfle hwn i weithredu, gan ddechrau gyda sicrhau bod anghenion pobl ifanc yn cael eu cydnabod a'u blaenoriaethu wrth lunio polisïau trafnidiaeth.

"Rhaid i hyn gynnwys blaenoriaethu seilwaith teithio llesol a thrafnidiaeth gyhoeddus, er mwyn cefnogi bywydau iachach ac economi iachach."

 

Darganfyddwch fwy yn yr adroddiad Trafnidiaeth i Ffynnu, gan gynnwys argymhellion ar yr hyn sydd angen ei newid.

Darllenwch fwy am y prosiect Trafnidiaeth i Ffynnu.

Rhannwch y dudalen hon

Darllenwch fwy o newyddion gan Walk Wheel Cycle Trust